Lamayuru Monastery (วัดลามายูรุ) | หนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดในลาดัก

December 22, 2018
512 views
4 mins read

Lamayuru Monastery คือ วัดลามายูรุ เป็นวัดทางพุทธศาสนาแบบทิเบตที่เก่าแก่มากใน เลห์ ลาดัก ถูกสร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 หรือมีอายุประมาณราวๆ 1000 ปีซึ่งที่นี่สะท้อนให้เห็นถึงวิทยาการการก่อสร้างของคนที่นี่เมื่อพันปีที่แล้วได้อย่างดีวันนี้ 6 August Journey จะมาเล่าเรื่องข้างในนี้ให้อ่านกัน

ที่นี่เขาได้สมยานามว่าเป็น อารามนิรันด์ (Eternal Monastery) ด้วยความที่กาลเวลาผ่านมานานมากแต่ที่นี่ยังหลงเหลือซากไว้ได้มาก โดยที่นี่ตั้งอยู่บนความสูง 3,510 เมตร บนถนนสาย Srinagar-Leh อยู่ห่างจากทางตะวันออกของ Fotu La ราว 15 กิโลเมตร

ตำนานของที่นี่คือผู้สร้างนามว่า Mahasiddhacarya Naropa ได้เนรมิตให้ทะเลสาบในหุบเขาของที่นี่แห้งลง หลังจากนั้นจึงได้สร้างวัด Lamayuru ขึ้นโดยอารามเก่าแก่ที่สุดที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน คืออาราม Seng-ge-sgang

โดยที่นี่แต่ก่อนเคยมีลามะเข้ามาอยู่และศึกษาคำสอนถึง 400 รูปแต่ปัจจุบันเหลือเพียง 150 รูปโดยจะกระจายตัวอยู่วัดรอบๆที่นี่ ประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นที่วัดแห่งนี้จะมีทุกเดือน 2 และเดือน 5 เป็นประเพณีระบำหน้ากาก ที่ถ้าใครมาที่นี่ในช่วงเวลานี้อยากลืมเช็ควันจัดงานได้

ในส่วนของอารามที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมข้างหน้าจะมีสีสัน และ โครงสร้างแนวทิเบตเลย โดยภายในไม่อนุญาติให้ถ่ายรูป แต่บอกเลยว่าเดินเข้าไปรู้สึกมีมนต์ขลังบางอย่าง

สีของความ Lamayuru Monastery คือ

รอบนอกของที่นี่อย่างที่บอกเลย ด้วยความว่าที่นี่เก่ามากๆ ก็จะพบซากปรักหักพังกระจายอยู่รอบๆ รวมทั้งมองขึ้นไปข้างบนก็จะเป็นที่อยู่ของลามะดังนั้นต้องสำรวมนิดนึงเวลามาที่แห่งนี้

ขอบคุณเรื่องเล่าจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Lamayuru_Monastery

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้