6 ที่เที่ยวในไทเป ที่เริ่มต้นจากสถานี Ruifang ช่วยเซฟเวลาเที่ยวได้เยอะ

August 17, 2019
4.2K views
15 mins read

Luifang Station – เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ไม่ค่อยเห็นใครพูดถึงกันเลย เพราะที่นี่จุดเดียวจะนำพาเราเที่ยวไปถึง 6 ที่เที่ยวในไทเป แบบประหยัดเวลาได้เยอะ จากการต้องนั่งรถเป็นชั่วโมงก็ประหยัดเวลาไปได้เลย ตามเรามา 6 August Journey จะเล่าให้ฟังว่าที่นี่พาเราไปไหนได้บ้าง


รีวิวนี้มีอะไร ?

  • การเดินทางมา Ruifang
  • Bus no. 856: พาไปถึง Bitou Cape
  • Bus no. 856: พาไปถึง Golden Waterfall
  • Bus no. 856: พาไปถึง Jiufen Old Street
  • ที่สถานี Ruifang ก็มี Night Market
  • รถไฟจาก Ruifang: พาไปถึง Shifen Old Street
  • รถไฟจาก Ruifang: พาไปถึง Shifen Waterfall
  • ที่พัก 800 บาทตรงสถานี Ruifang

 

การเดินทางมา Ruifang


เราใช้บริการ Local Train บ้านเขา หรือใครอยากนั่ง Express ก็ได้แต่เราบอกเลยว่า Local Train เขาก็โอเคแล้ว มีแอร์ วิ่งเรื่อยๆไม่นานก็ถึง แปบเดียวจริงๆในราคา 49NT$

โดยเขาจะวิ่งผ่าน 11 สถานีเท่านั้น อีกอย่างเส้นทางนี้ก็พาเราไป Hualien ได้ด้วย ในความเห็นส่วนตัวเราชอบรถไฟที่ไทเปมากกว่านั่งบัสค่ะซิสสส

 

Bus no. 856: พาไปถึง Bitou Cape


ตามจริงเราไม่รู้เรื่องนี้หรอก แต่ลองเดินเข้าไปที่ Tourist Information ของสถานีดูเขาเลยให้ Mini book เล่มนี้มา 856 Golden Fulong Shuttle Bus คือเขาจะพาเราไปที่เที่ยวสำคัญ เป็นวงกลมแล้วกลับมาที่เดิม วิ่งขึ้นเขา ลงเขาไปแหลม ไปทะเล แล้วกลับมา

วิธีการมารอรถ ให้เดินออกมาจากสถานี Ruifang แล้วเดินมาที่ Police Station ใช้เวลาเดินเพียง 3 นาทีแล้วจะเห็นป้ายประจำทางข้างๆสถานีตำรวจ คนจะมารอกันเยอะ สังเกตเห็นง่ายๆ

เมื่อขึ้นรถ Bus No. 856 ขึ้นมาแล้วก็นั่งกันยาวๆได้เลย เพราะเราจะไปลงกันที่ G7: Bitou เป็นต้นทางสำหรับ Hiking เบาๆเพื่อไปเจอวิวที่สวยงาม แหลม Bitou เนอะเดินไกลอยู่นะ

เตรียมน้ำ เตรียมของกิน เตรียมร่มมาด้วยค่ะซิสสส เพราะแดดร้อน และเดินไกล แต่ทางเดินง่ายเพราะมีขั้นบันไดตลอดทาง โดยระยะทางที่วัดโดย Google Map อยู่ที่ 1.2 กิโลเมตร เผื่อเวลาเดินไปเลย 30 นาที

ระยะทางการเดินจะมีจุดพักเป็นระยะๆ แบบมีศาลให้นั่งพักประมาณ 3 ศาลาได้กว่าจะถึงจุดที่เป็นไฮไลต์ สวยงามปล่อยให้ภาพมันเล่าเรื่อง แต่คนไต้หวันเขาก็นิยมมาที่นี่นะ แบกน้องหมาขึ้นมาเต็มเลย

Bitou Cape

เตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะเดินมาแล้วก็ต้องเดินกลับ 55+ แล้วกลับไปรอรถประจำทางเลขเดิม เพื่อไปเที่ยวอีกสถานที่นึง บอกแล้วเลขรถคันนี้เหมาะสมกับคำว่า Golden Shuttle Bus จริงๆ

Bitou Cape

 

Bus no. 856: พาไปถึง Golden Waterfall


เอาจริงๆ ตอนเรานั่งรถไปแหลมปี๋โถว เราก็จะผ่านน้ำตกสีทองแห่งนี้ไปรอบนึง แล้วขากลับเราก็จะเห็นเขาอีกรอบนึง แค่จะสื่อว่าไม่ต้องลงจากรถประจำทางหรอก เพราะน้ำตกเล่นไม่ได้

ถ่ายจากข้างบนรถประจำทางก็เพียงพอ นอกจากนั้นแล้วเรายังจะนั่งผ่าน Nanya Nanxin Temple, Shuinandong และ Gold Museum ถ้าอยากแวะก็แวะได้เลย

Gold Waterfall

 

Bus no. 856: พาไปถึง Jiufen Old Street


เรื่องเล่าที่ Jiufen Old Street เป็นอะไรที่ยาวมาก เราลงทุนยอมพลีชีพไปกิน 10 ร้านมาให้ และ จุดไหนที่ห้ามพลาดเมื่อไปเดินตลาด เลยเขียนรีวิวเต็มๆแยกไว้ให้ค่ะซิสสส 10 พิกัดของกิน และ คู่มือการเดินตลาดง่ายๆ

 

ที่สถานี Ruifang ก็มี Night Market


 

ตรงนี้เป็นโซนที่เรามาพัก 1 คืนเพราะเจอที่พักตรงนี้ราคา 800 บาทไทยได้ แต่ช่วยเราประหยัดเวลาได้อีกเยอะ เลยพักตรงนี้ แต่ที่เซอไพรซ์คือ จุดนี้เป็น Night Market ชั้นดีที่มีของกินเยอะมาก แถมไม่ค่อยเหมือนที่ไหน

แถมมี Food Center ติดแอร์ ผู้คนย่านนี้ก็มาทานกัน แต่เสียอย่างเดียวไม่มีใครสื่อสารภาษาอังกฤษ ภาษามือจึงเป็นอะไรที่ครอบจักรวาลกันสุดๆ แต่สนุกดีของกินอร่อยจริง แวะต่อคิวทุกร้านเลย เพราะมีร้านดังออกทีวีเยอะ

 

รถไฟจาก Ruifang: พาไปถึง Shifen Old Street


เช้าอีกวันก่อนจะกลับเขาไปเที่ยวในเมือง Taipei เราชวนมาประหยัดเวลาด้วยการไปเที่ยว Shifen Old Street ก็อย่างที่บอกแหละนั่งรถไฟจากสถานี Ruifang ไปนิดเดียวก็เจอที่นี่วิว 2 ข้างทางเหมือนกาญจนบุรีบ้านเราเลย เขียว มีแม่น้ำ ดีมาก

ที่นี่ดังในเรื่องการปล่อยโคม บนรางรถไฟ 55+ คือปล่อยโคมธรรมดาโลกไม่จำ เขาก็จะมีโคมขาย และอุปกรณ์ให้เราได้วาด ได้เขียนข้อความบนโคม แต่แอบสงสัยเหมือนกันว่ามันไม่อันตรายหรอ

Shifen Old Street

นอกจากปล่อยโคมที่นี่เขาก็มี Street food เหมือนกันแต่ก็ไม่ค่อยเห็นของกินที่ต่างจาก Street food ที่อื่นมากนัก แต่ที่น่าลองขอยกให้เป็นปลาหมึก เพราะปกติจะเห็นตลาดอื่นเขาทอดกรอบๆกัน ที่นี่เอามาผัดจ้า

 

รถไฟจาก Ruifang: พาไปถึง Shifen Waterfall


เอาจริงๆเราไม่ได้นั่งรถไฟมาที่นี่หรอก เราเดินมาจาก Shifen Old Street เพราะเราคิดว่าเดินได้ มันก็เดินได้จริงระยะทางจากตลาด 600 เมตร คือเขาก็มีรถเมล์วนรับส่งแหละแต่ขี้เกียจรอ ส่วนแท็กซี่ก็จะโดนชาร์ตที่ 100 NT$

เดินมาเรื่อยๆเราจะเข้าสู่อุทยานแห่งชาติของเขา และก็เดินลงไปที่สะพานแขวน ซึ่งจะเป็นจุดนำพาให้เราไปเจอน้ำตก เราว่าที่นี่เขาจัดการธรรมชาติได้ดีมาก ก่อสร้างทางเท้าดี กักเก็บน้ำดี และ สร้างร้านอาหารในนี้ได้เป็นสัดส่วนดีมาก

เดินเข้าไปจะเจอโซนเลี้ยงปลาคาร์พ ลึกเข้าไปจะเจอโซนอาหารซึ่งเขาก็จัดที่นั่งได้น่ารักดีนะ แบบเหมือนส้มตำ ไก่ย่างบ้านเรา แต่เขาก็จะนั่งทานกันตรงนี้ไม่ซื้อไปเดินกินให้เกะกะกัน

แล้วเราก็จะเจอพระเอกของวันนี้คือน้ำตก Shifen Waterfall เขาจะมีบันไดให้เดินนะ จะเห็นน้ำตกหลากหลายมุมภาพที่ได้ก็เลยหลากหลายแบบไปด้วย เพลินดี และดีใจที่ได้มา เพราะของจริงสวยกว่าภาพถ่ายมาก

 

ที่พัก 800 บาทตรงสถานี Ruifang


ชื่อที่พักคือ Delicateperfume Hotel คืออยู่ในตลาด Night Market เลยเดิน 100 เมตรก็ถึงสถานีรถไฟ Ruifang เป็นห้องส่วนตัว แต่ห้องน้ำรวม และมีแบบห้องน้ำในตัวด้วย

แต่ราคานี้โอเคเลย กับโลเคชั่น ประกอบกับเราใช้ที่นี่เป็นแค่ที่นอน ที่เหลือก็เที่ยวทั้งวัน ที่นี่จึงเป็นที่ๆเราอยากแนะนำ เผื่อใครอยากเดิน Jiufen Old Street เย็นๆแล้วกลัวไม่มีรถกลับก็นอนที่นี่ก็ได้

ที่พักใกล้ Jiufen Old Street

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้