Site icon 6 AUGUST JOURNEY

Diskit Monastery | คือความงาม ความเชื่อ ของชาว Nubra Valley

Diskit Monastery หรือคนนิยมเรียกว่า Diskit Gompa เป็นวัดที่เก่าแก่ และ ใหญ่ที่สุดใน Nubra Valley เป็นวัดนิกายหมวกเหลืองหรือ Gelugpa (เกลุกปะ) ที่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 วันนี้ 6 August Journey จะมาเล่าให้ฟังว่าที่นี่เขามีอะไรบ้าง

ที่นี่แบ่งเป็น 2 โซนหลักคือ โซนวัดเก่าดั่งเดิม (Old Diskit Gompa) และ โซนวัดใหม่
(New Diskit Gompa) ซึ่งปัจจุบันโซนใหม่จะเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวเพราะการเดินทางขึ้นมาที่สะดวกกว่า และ ไม่แออัดเหมือนโซนเก่า

โดยไฮไลต์ของโซนวัดใหม่จะมี พระพุทธรูปพระศรีอาริยเมตไตร องค์ใหญ่ซึ่งมีความสูงถึง 32 เมตร หรือที่ชาวทิเบตเรียกว่า ‘จัมปะ’ ตั้งประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง โดยพระพุทธรูปจะหันหน้าไปทางแม่น้ำ Shyok สู่ปากีสถาน

กล่าวกันว่าพระพุทธรูปนี้สร้างขึ้นโดยมีหน้าที่หลักสามประการคือการปกป้องหมู่บ้าน Diskit การป้องกันการทำสงครามกับปากีสถาน และ ส่งเสริมสันติภาพของโลก ซึ่งเป็นความเชื่อของเขา และแน่นอนว่าการไหว้พระทิเบตจะมีการไหว้ต่างออกไป ลองไปดูเรื่อง ซัมบาลา ที่อนันดา กับ ซันนี่แสดงสิ (ตัวอย่างการไหว้)

ส่วนโซนวัดเก่าดั่งเดิม เราจะมองเห็นได้จากโซนใหม่ โดยมีสถาปัตยกรรมแบบวัดทิเบต และตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ข้างล่างหุบเขาจะมีน้ำไหลผ่านโดยที่นี่ถูกสร้างโดยลามะชื่อ Changzem Tserab Zangpo เมื่อ 500 ปีก่อน ถ้าแวะมาที่ Nubra อย่าลืมแวะมาที่นี่กันได้จ๊ะนายจ๋า

Exit mobile version