รีวิว Coffee Meets Bagel และ แง่มุมความรักที่ทุกคนเลือกได้

April 28, 2021
4.9K views
26 mins read
รีวิว Coffee Meets Bagel

รีวิว Coffee Meets Bagel – เราทุกคนล้วนเป็นคน ที่เลือก ถูกเลือก และสุดท้ายเราต้องเลือกกันและกัน จริงๆนะ

Chapter0: มันคืออะไร ?


มันคือแอพหาคู่ ที่คนในที่ทำงานคุณผึ้งแนะนำมา เลยอยากรู้ว่ามีอะไรดี คุณผึ้งเลยลองเอาตัวเองเข้าไปสิงอยู่ในนั้นประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อดูพฤติกรรมของผู้คน และ อัลกอริทึมของ Application แล้วค้นพบว่า มันมีดีของมันจริงๆ ไม่ฉาบฉวย เจอคนคุณภาพ แต่ต้องยอมรับว่ามีทั้ง คนดี และ คนหิว ประปนกันมา

 

Chapter1: ในวันที่ทุกอย่างง่ายแค่ปลายนิ้ว


ใจคนก็หมุนไว เราทึ่งและกราบที่เทคโนโลยีสมัยนี้ ทำให้คนเราเจอกันได้ง่ายมาก ทั้งที่จริงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะได้คุยกับคน Profile ระดับนี้ ในวันที่เรารู้จักกันไว โลกหมุนไว เราอยากให้คนหลายคนหัด move on ให้ไวบ้าง เพราะเราควรได้เจอคนดีๆได้ไวขึ้น เพราะชีวิตมันสั้นไม่ใช่หรอ?

  • อย่าลืมว่าไม่มีใครจะมารอคุณ ถ้าวันนี้คุณยังลืมใครไม่ได้ เราเป็นคนนึงที่จะกด skip เลยถ้ามีวี่แววว่าเขาเหมือนมีใครในใจ
  • คุณอยากกอดความเจ็บช้ำหรอ เรื่องของคุณ เราก็จะ skip เช่นกัน เพราะคนเหล่านี้มักส่งผ่านความซึมเศร้า ความเจ็บช้ำมาที่เรา ทำให้ชีวิตเราพลันไม่ Happy ไปด้วย
  • ถ้าวันนี้คุณยังไม่พร้อม วันไหนที่พร้อมก็ไปต่อคิวใหม่ค่ะ จงมองว่าเราเป็นโอกาสของกันและกันจงรีบคว้า

 

Chapter 2: เอาตัวเองไปอยู่ในจุดนั้นให้ได้


เราต้องคิดอย่างมีหลักการ อยากเรียนจบต้องขยัน อยากเก่งก็ต้องหมั่นฝึกตนหาความรู้กันไป อยากมีแฟนก็ต้องเริ่มจากหาคนคุย

  • ก่อนเป็นคนคุย ถ้าสังคมไม่กว้าง ก็ควรพึ่งพาแอพพวกนี้แหละ นี่ขนาดคุณผึ้งสังคมกว้างนะ ยังรู้สึกเลยว่าแอพนี้มันช่วยเรา
  • เป็นคนคุย มันต้องผ่าน ice break กันมาก่อนแหละคุยนู่นนี่นั้น ถ้าคิดว่าโอเค ลากกันไปคุยกันต่อใน Line ทีนี้จะได้รู้จักพฤติกรรม กิจวัตรประจำวัน โทรคุยกันทุกวันงี้ deep talk กันได้ คุยให้เยอะเท่าที่ต้องการ ก่อนเปลี่ยนสถานะ
  • เป็นแฟนกัน (to be continue) มันก็ต้องพูดกันปะ ขอคบกันจริงจัง ไม่งั้นจะถือว่าคิดไปเองนะ ความสัมพันธ์ไร้สถานะ ความสัมพันธ์ไม่มีชื่อเรียก อย่าปล่อยให้ชีวิตเฮงซวยกับความสัมพันธ์แบบนี้เด็ดขาด อับเฉา ไร้ความสุข

 

Chapter 3: สิ่งที่แอพทำล้วนแล้วดีเสมอ


คิดกันแบบใสๆ ไม่นึกถึงผู้คนในแอพนะ แอพเข้าใจคนโสดอย่างดี Algorithm ที่เป็นจึงดี ประมาณนี้

  • ดูแล Profile ให้เรา – คือเขาจะแนะนำแม้กระทั่งรูป 9 รูปที่เราควรอัพ ให้อัพรูป hobby เราเข้าไปด้วยเพื่อให้อีกฝ่ายดูไลฟสไตล์ การตอบคำถามจาก quote เล็กๆ เพื่อดูทัศนคติ การให้เราตอบคำถามเล็กๆน้อยๆ หน้าที่ของเรา แค่เติมสิ่งเหล่านี้ให้ครบ
  • Suggest ในแต่ละวัน Application จะแนะนำผู้ชายมาให้ประมาณ 10 คน ตามที่เราเซตไว้ว่าอยากได้คนแบบไหน ศาสนา ความสูง รูปลักษณ์ การศึกษา โดยเบื้องหลัง app จะ match คนที่มี interest คล้ายๆ เราให้ด้วย ทำให้มีเรื่องคุยกันง่ายขึ้น พอมีเรื่องคุยกันต่อได้
  • เมล็ดกาแฟ ที่ให้มา เอาไว้ใช้เวลาจะ like ใคร ถ้า like คนที่เขา suggest มาจะใช้เมล็ดกาแฟน้อย แต่ถ้าไป like คนที่เรา discovery เองจะเสียเยอะ ทำให้เราต้องคิดเสมอก่อนจะทักใคร ต้องคิดว่าใช่จริงๆ จากคำถามที่เขาตอบ ไม่งั้นต้องใช้เงินแก้ปัญหา : )

 

Chapter 4: ละลายพฤติกรรม (Ice break)


แอพนี้แอบซ่อน คำถามที่เราต้องตอบ เพื่อแอบไปเผยความลับให้คนทึ่ Match ใช้ในการชวนคุย เช่น เวลา Match มันจะ suggest ลองชวนคนนี่คุยเรื่องนี้สิ มันจะต่อติดเร็วขึ้น มันจะแสดงประมาณว่า

  • คนนี้เป็นสาวก Samsung ลองช่วนเขาคุยเรื่อง gadget Samsung ใหม่ๆสิ
  • คนนี้ชอบวิ่ง ลองถามเขาสิว่าปกติวิ่งที่ไหน หรือ ชอบรายการไหนเป็นพิเศษ
  • คนนี้ชอบกาแฟ ลองชวนคุยเรื่องกาแฟดู

 

Chapter 5: คำถามดักทาง


คนเล่นแอพนี้ไม่ได้ต้องการมีแฟนเสมอไป จึงควรถาม จะได้ไม่เสียเวลากันและกัน ไม่เสียความรู้สึกด้วย ตกลงกันแต่แรก คลีนๆ แฟร์ๆ ว่าเล่นแอพนี้จุดประสงค์อะไร

  • เพื่อน เพราะบางคนโตเมืองนอก มาทำงานในไทยก็จะเหงาๆ ต้องการเพื่อน
  • คนคุย ถ้าดี ไม่ดราม่า ใช่ ก็ค่อยคบ แต่ขอคุยดูได้ไหม ไม่ใช่ว่าเพิ่งคุยแล้วทำตัวเป็นเจ้าของเลย มันจะอึดอัดใจกันทั้ง 2 ฝ่าย
  • Seriously relationship เริ่มจากการคุยเหมือนกัน แต่ความคาดหวังเขาคือแบบนั้น คบยาว เราก็ต้องคุยแล้วแหละว่า ใช่พอที่จะคบจริงจังไหม
  • FWB คนพวกนี้เยอะ บางคนเขียนแนะนำตัวแบบนี้เลย บางคนแชทมาขอแต่แรก บางคนคุยไปคุยมาจุดประสงค์มันก็ทำนองนี้แหละ

จึงเป็นที่มาว่า ทำไมเราควรถาม และ รู้จุดประสงค์ จะได้ไม่ลงใจ และ ไม่เสียเวลากันและกัน

 

 

Chapter 6: คาแรคเตอร์คนโสด


คนโสดก็จะมี คาแรคเตอร์คนโสด เคยสังเกตไหม คนไม่เคยขาดรัก ก็ไม่ขาดเลย เลิกกับแฟน แปบๆ มีคนใหม่ เพราะคนเหล่านี้เขามีสเน่ห์บางอย่างแหละ คลิกง่าย ไม่มีเกาะหรือมีกำแพง ต่างกับคนโสดมาก กว่าจะจีบได้ กว่ากำแพงจะพัง แล้วบอกเลย บางคนทำตัวน่าเบื่อ คุยแล้วไม่อยากคุยอีก คือเหมือนอยากมีเราในชีวิตแหละ แต่ก็ไม่ยอมปรับตัวเข้าหากัน สงสัย Passion ไม่มากพอ มันจึงเกิดเหตุการณ์ไม่คลิก คุยแล้วหาย แล้วก็โสดต่อไป จึงอยากให้คนโสดทั้งหลาย อ่านข้อต่อไป

 

Chapter 7: ใจที่ต้องกว้างมากพอ


แต่ต้องมี Limit เชื่อว่าคนเป็นโสดมานาน ปิดตัวเองมานาน โดนเทใจพังมาก็เยอะ แต่ในเมื่ออยากลองมีใครสักคนจริงๆก็ควรเปิดใจค่ะซิส เปิดแบบมีความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นในตัวของคนที่เราคุยจริงๆ เขาเป็นยังไง จะเปิดใจได้มากขึ้นคือลองเช็คข้อมูลเขา ที่เราใช้บ่อยๆคือ LinkedIn / FB / IG อย่างน้อยก็มั่นใจว่าเขามีตัวตน ไม่ใช่มิจฉาชีพ และ จะเข้าใจว่าเขาเป็นประมาณไหนจากงานที่เขาทำ ก็คุยสบายๆ เปิดใจคุยให้รู้สึกเหมือนเพื่อนคนนึง แล้วจะก้าวต่อไหมก็อีกเรื่องสิ่งที่ควร Limit ไว้คือ ถ้าเขาเงียบไป จงเข้าใจว่าเขาอาจจะพยายามตอบเราเป็นนัยๆแล้วว่าเราไม่ใช่ เราก็ควร move on และอีกประเภท เอะอะชวนเที่ยว ชวนดริ้ง นี่ต้องระวังดีๆ เขาอาจจะเป็นพวกหิว ชอบกินฟรี

 

Chapter 8: กฎของคนคุย


เพราะ ทุกคนมีสิทธิเลือก จึงอยากให้เราใช้เวลา และเรียนรู้ที่จะเป็นคนคุยที่ดีด้วยกฎเหล่านี้

  • ห้ามรู้สึก ถ้าเขายังไม่ชัดเจน หรือ ขอเป็นแฟน เรื่องนี้สำคัญมากค่ะซิส ให้คิดในลักษณะนี้ว่า เวลาเราจะซื้อของ เราก็ต้องลองถาม ลองคุย ลองหาข้อมูล มันคล้ายกับการที่เราจะมีแฟนค่ะซิส มันต้องลองคุย ทุกการลองคุยไม่ได้หมายความว่าจะต้องคบ เธอต้องเป็นของฉันนะ เธอห้ามคุยกับใครนะ เราจะไปออกตัวแรงมากไม่ได้ ใจจะเจ็บเปล่าๆ อย่าลงใจ เปรียบเสมือนการอย่าลงเงิน ถ้าไม่ชัดเจน
  • เริ่มคุย ถ้าเขาไม่ลังเลที่จะมีเราในชีวิต แปลว่าเราใช่สำหรับเขา ต่อไปอะไรมันก็จะใช่โดยไม่ยาก ถ้าแค่เริ่มคุยยังยาก ไม่ต้องพูดถึงการขอคบ ส่วนขอแต่งลืมไปเลยจ้า
  • ควรมีกรอบเวลา อย่างเราจะตั้งเลยนะ ถ้า 1-2 อาทิตย์ไม่คืบหน้า ไม่มี story ไม่มีท่าทีจะจริงจัง เตรียมโบกมือลาได้เลยค่ะซิส เสียเวลาคุย เวลามีจำกัด พวกที่ทำตัวยุ่งๆ จำไว้ค่ะ ยุ่งแค่ไหนถ้าเราสำคัญ ยังไงเขาก็จะหาเวลามาให้เราได้ 1-2 นาทีก็ Happy แล้ว

Chapter 9: How to เผื่อใจ


  • เอาความสุขเราตั้งต้น ควรคิดเสมอว่า แต่ก่อนไม่มีเขาเราก็สุขดี วันนึงถ้าเขาหายไป เราก็ต้องกลับไปสุขได้ แค่แรกๆ จะไม่ชิน
  • เราอยากมีเขาเพราะเราอยากเป็นคนโชคดีในชีวิตของกันและกัน ถ้ามีเขาแล้วความสุขเราไม่ได้มากขึ้น หรือทุกข์ลง ก็เอาตัวเองออกมา เพราะชีวิตเรามันสั้น คิดแค่นี้เราจะเหมือนตื่นจากฝันร้าย
  • กลับไปเข้าใจ กฎของคนคุย ใหม่จ้า

 

Chapter 10: การแลกซึ่งได้มา


  • มันไม่มีหรอกคนที่ใช่ มันมีแต่ความพยายาม และ การปรับตัวของกันและกัน เพื่อให้ได้อยู่ด้วยกัน เราเพิ่งมาเข้าใจเรื่องนี้เอง ไม่ว่าเราจะยุ่งแค่ไหน เราจะมีเวลา 5 นาทีหรือ 10 นาทีให้เขาเสมอ
  • แต่ก่อนเราอาจจะมีเวลาดู Netflix แต่ต้องยอมรับว่าการมีใครสักคนเข้ามาในชีวิต เวลาเหล่านี้จะหายไป เราต้องแลกเวลาที่เราเคยใช้ในชีวิตเราเอง เพื่อเอาไว้คุย และ ดูแลคนที่เราต้องคุย แต่ถ้าได้เขาเป็นคู่ชีวิตจริงๆ มันก็คุ้มไม่ใช่หรอ

 

Chapter 11: Dark side ของคน


ปฎิเสธไม่ได้เลย ว่าไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีในแอพพลิเคชั่นหาคู่ นอกจากการเปิดใจให้กว้างแล้ว เราต้องมีจุดเอ๊ะ !! ว่าสิ่งที่อีกฝ่ายขอมันเกินขอบเขต และ เลยคำว่ารักไปไกล ควรหัดมีเซนส์ตรงนี้บ้าง

  • ผู้หญิงต้องการเงิน รอบตัวคุณผึ้งมีเพื่อนผู้ชายโดนแบบนี้เยอะมาก คือชอบผู้ชายนิสัยรวย ชอบคนเปย์ พอไม่มีให้เขาก็ไปหาคนอื่น คือต้องดูดีๆ ดูแลเท่าที่เห็นสมควร
  • ผู้ชายต้องการ sex พวกนี้คือสายหิว และชึ้นอยู่กับว่ามุมมองแต่ละคนที่มีต่อ sex คือยังไง สายกินฟรี สายชิ่ง สาย fwb มีเยอะก็ดูกันดีๆ

มันมีทุกรูปแบบ Dark side ของคน ควรดูดีๆ แล้วเราจะรู้เองว่าเราควร วางใคร ไว้ตรงไหน ของชีวิต

 

Chapter 12: I will treat you like you are.


กฎน่ารักในชีวิตที่พึงมีอีกเรื่อง คุณต้องรู้จักเป็นคน give บ้างไม่ใช่ take อย่างเดียว แต่ถ้าเราเจอคน take อย่างเดียวอย่ามองว่ามันคือความรัก จงจำไว้ว้า คนทุกคน ไม่ว่าจะรวยจะจน จะสูงจะเตี้ย จะดำจะขาวก็ควรมีความรักดีๆทั้งนั้น รักที่ดีมันควร give และ take ในเวลาเดียวกัน

 

สุดท้ายเรามองว่าเรากำลังฝึก skill การมีใครสักคนในชีวิต ก่อนที่จะก้าวไปฝึก skill การรักษาใครสักคนให้อยู่กับเราไปตลอดชีวิต และ หวังใจแหละว่าใน 100 คนมันต้องมีสัก 1 คนแหละที่เป็นคนดีเหมือนเรา ไม่ควรเป็นโสด คุยให้เยอะ เผื่อใจให้เยอะ move on ให้ไว แล้วคุณจะกลายเป็นคนที่ไม่โสดอีกต่อไป

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้