10 ทริคเตรียมตัวเที่ยว วังเวียง แบบประหยัด

May 8, 2018
475 views
13 mins read

บรรยากาศ วังเวียงทริคเที่ยววังเวียง – ต้องขอออกตัวก่อนว่า วังเวียงครั้งนี้เราไปตอนปี 2018 ช่วงต้นพฤษภาคม แล้วทริคเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะเราเดินสำรวจด้วยตัวเอง เนื่องจากมาถึงวังเวียงแล้วว่างครึ่งวัน เลยเอามาให้เล่าให้ฟังไปเลยว่าถ้าอยากประหยัดเวลาไปเที่ยววังเวียงต้องทำยังไง ตามเรามา 6 August Journey จะเล่าให้ฟัง

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ที่พักราคา 300 บาท


แผนที่วังเวียงจากที่เราเดินสำรวจ ตั้งแต่ต้น ๆวังเวียง (บริเวณเมืองด้านนอกสีฟ้า) จนไปถึงท้ายวังเวียง (ฝั่งเมืองด้านในสีเหลือง) เราก็เจอที่พักแบบราคาตีเป็นเงินไทยคือ 280 บาทเป็นห้องนอนคนเดียว ไม่ใช่แบบหอพักแน่นอน ที่พักเหล่านี้จะอยู่ต้นๆวังเวียงคือจะเห็นวิวสวยงามนิดหน่อย อยู่ในเมือง ก็จะสะดวกตอนเดินทาง และ หาทัวร์ หาของกิน ส่วนที่พักแถวฝั่งเมืองด้านในจะเห็นวิวได้มากกว่า ไม่ค่อยมีคนมาก แต่ของกินก็แพงกว่าประมาณ 20 บาทต่อเมนู โดยที่พักราคาถูกครั้งนี้เราพัก Nanthy Hotel ราคา 85,000 Kip หรือ 280 บาทต่อคืน

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ข้ามสะพาน


สะพานวังเวียงคือวังเวียงเนี่ย มันจะมีแม่น้ำซองที่ตัดผ่านทำให้เราได้ทำกิจกรรมที่นั้น แต่ธรรมชาติส่วนใหญ่จะอยู่ฝั่งธรรมชาติเยอะๆ หรือ Green zone ซึ่งเป็นเขตอุทยาน ทำให้เราต้องข้ามสะพานไป บางสะพานไม่เสียเงิน แต่มีบางสะพานที่รถสามารถผ่านได้ เสียเงินแน่นอนคนล่ะ 4,000 Kip หรือ 17 บาท

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] เช่ารถขับจำเป็นจริงหรอ


สำหรับคนที่มีเวลามากๆ แบบมีเวลาว่างวันนึงเต็มๆ เราว่าเช่ารถมอไซค์ก็คุ้มนะ 200 บาทต่อวัน แต่เรามีเวลาว่างแค่ครึ่งวันเราเลยเลือกเดินให้ทั่วเมือง แต่จะให้ไปเดินทั่วอุทยานคงไม่ไหว โดยวันว่างทั้งวันอีกวันเราซื้อ One day trip ตั้งแต่ 09:00 ถึง 17:00 เลยก็ถือว่าเที่ยวทั่วเช่นกัน จึงขอแนะนำประมาณนี้

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ร้านอาหารร้านไหน ราคาไม่แรง


ร้าน Victorถือเป็นการเดินสำรวจโลกที่คุ้มค่าอีกเช่นกันคือ บริเวณต้น ๆวังเวียง (บริเวณเมืองด้านนอกสีฟ้า) ข้าวจี่หรือแซนวิชยักษ์จะราคาเริ่มต้นที่ 15,000 Kip หรือ 60 บาท แต่บริเวณท้ายวังเวียง (ฝั่งเมืองด้านในสีเหลือง) ราคาข้าวจี่จะเริ่มที่ 20,000 Kip หรือ 80 บาท แล้วเราก็พบร้านอาหารนึงที่ราคาเท่าไทยคือร้าน ภุภสะหว่าง ที่อยู่ข้าง Sout Jai Guesthouse ราคาอาหารเริ่มต้นที่ 40 บาท ส่วนร้านที่เราชอบไปนั่งเพราะอาหารราคาโอเค และ ถูกปากคือร้าน Victor place

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ราคา One day tour


ทัวร์วังเวียงทัวร์ก็เป็นอะไรที่เราเดินสำรวจเช่นกันเข้าออกประมาณ 10 ร้านได้ ก็ได้ใจความมาว่า ทัวร์ปกติทั่วไปจะพาไปเล่นห่วงยางในถ้ำ พายเรือคายัค และ บลูลากูน แต่จะมีแตกต่างเพิ่มคือการเล่น Zipine ที่ราคาจะเพิ่มมาอีก 100,000 Kip หรือ 400 บาทจะได้ Zipline 7 จุด เราก็จัดชุดใหญ่เล่นทุกอย่างมาในราคา 200,000 Kip หรือ 800 บาททั้งวัน โดยลองเดินถามดูแล้วเล่นแบบชุดใหญ่ราคาจะเริ่มที่ 200,000 Kip นี่แหละ ใครไม่เล่น Zipline ก็หักออกไป 100,000 Kip

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] รถตู้ออกจากวังเวียงรอบเช้าๆ


ราคารถตู้ที่จะไปวังเวียงจะมีประมาณนี้ เน้นเลยว่า 50,000 Kip ก็เพียงพอจะไปเวียงจันทร์แล้ว (พค ปี 2018) แต่ที่เราเอามาแสดงอันนี้แอบแพงนะ โดยเราอยากเที่ยวยาวๆทั้งวัน แล้วเช้าเที่ยงอีกวันก็บินกลับไทย เราเลยจำเป็นต้องหารถตู้รอบเช้าสุดก็ได้รอบ 07:00 แนะนำให้เดินถามหลายๆร้าน เพราะรถตู้รอบเช้าบางร้านชอบโก่งราคา

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ตลาดเช้าวังเวียง


รีบตื่นขึ้นมาหาอะไรกิน ตลาดเช้าโจ๊กร้อนๆก็เริ่มที่ 10,000 Kip หรือ 40 บาทไทย แล้วก็มีของป่า พืชผักขายทั่วไป ถือว่าเราอยากแนะนำให้ตื่นแต่เช้ามาเดินเล่นตลาดเช้า

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] จ่ายเงินแบบไหนดี


เรื่องนี้เป็นอีกเรื่อง ที่เราลองใช้ที่หลวงพระบาง คือการจ่ายค่าที่พัก ก็ลองถามเลยว่าจ่ายเป็นเงินลาวเท่าไร จ่ายเป็นเงินไทยกี่บาท แล้วดอลลาร์เท่าไร แน่นอนว่าบางจุดจ่ายเงินไทยก็ถูกกว่า บางจุดจ่ายเงินลาวก็ถูกกว่า จึงแนะนำให้ลองถามก่อนจ่าย เพราะบางคนก็แอบรับเงินไทย

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ใครบอกว่าพูดไทยก็พอ


บลูลากูนที่ วังเวียงเราไม่เข้าใจว่าเหตุใดที่ลาวถึงอนุญาตให้คนต่างชาติครอบครองกิจการขนาดนี้ คือเป็นเจ้าของ Guesthouse และ Hostel ที่พักบางทีเขาบอกเลยว่า Please speak English เขาฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่อง บางที่เจ้าของเป็นคนจีน บางที่เจ้าของเป็นเวียดนาม อย่านิ่งนอนใจไปว่าจะใช้ภาษาไทยได้ตลอดเวลา

 

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ทำไมที่นี่เป็นดินแดนอปป้า


เป็นคำถามที่เราแอบถามใครหลายคน แต่ก็ไม่มีใครมีคำตอบ จนเราแอบเห็นป้ายระหว่างที่นั่งรถจากหลวงพระบางลงมาที่วังเวียง มันเหมือนลาวมีโครงการที่ทำร่วมกับเกาหลี โดยเกาหลีมาลงทุนสร้างนู่นสร้างนี่ให้ รวมทั้งเรื่องอุตสหากรรมบางอย่างด้วย เลยทำให้เราเดินไปไหนมาไหนในวังเวียงแล้วจะมีภาษาเกาหลีกำกับ

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้