Turtuk village | 5 เหตุผลที่ไม่ควรพลาด Turtuk เมื่อไปเยือนลาดัก

December 27, 2018
645 views
12 mins read

Turtuk Village เป็นดินแดนที่อยู่ไกล เหมือนเราข้ามเขาข้ามทะเลเพื่อมาเจอเขา และ คุ้มค่าที่จะมาถ้าคุณเป็นคนที่อินกับภูเขาอลัง อินกับชีวิตผู้คนที่ไม่มีอะไรปรุงแต่ง หาฟืน เลี้ยงลา ปลูกข้าวบาร์เลย์ ไม่มี Wifi ไม่มีร้านอาหาร ตามเรามา 6 August Journey จะพาไปเดินเล่นที่นี่


[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ที่ตั้ง

ต้องบอกเลยว่าที่นี่มายาก มาลำบาก มาไกล แต่เราเพียงวางแผนการเดินทางดีๆ เราว่าที่นี่ก็จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของทริปได้ไม่ยาก ที่นี่อยู่ห่างจากเมืองเลห์ออกมาประมาณ 205 กิโลเมตร !!! โดยมีแม่น้ำ Shoyk ไหลผ่านซึ่งมีสมยานามว่าเป็นแม่น้ำแห่งความตาย และ เป็นประตูสู่ ธารน้ำแข็ง Siachen


[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ประวัติ

ที่นี่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของปากีสถานมาก่อนจนถึงปี 1971 ด้วยจุดยุทธศาสตร์ของหมู่บ้านนี่เองที่ทำให้เขาตกเป็นของอินเดียอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะข้ามเขาที่สูงมาไปก็เป็นประเทศปากีสถานแล้ว คือถ้าหมู่บ้านนี้อยู่หลังเขาไปก็คงไม่ตกเป็นของอินเดียว่างั้นเถอะ

จากเรื่องราวทั้งหมดทำให้หน้าตาคนที่นี่ยังมีความเป็นปากีสถาน แขกขาว และนับถือศาสนาอิสลามกัน คือแม้สัญชาติเขาเปลี่ยน แต่ความเชื่อของเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนตาม ชีวิตผู้คนที่นี่น่ารัก ปลูกข้าว เลี้ยงลา ทำงานฝีมือกันในบ้านเล็กๆ ไปดู 5 เหตุผลว่าทำไมห้ามพลาดเมื่อต้องมาที่นี่


[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] 1. ดินแดนขอบสุด อินเดีย-ปากีสถาน

จากประวัติของที่นี่ที่เราเล่าไป ที่นี่เพิ่งเป็นของอินเดียได้ประมาณ 49 ปีที่ผ่านมานี่เอง (ปีที่เขียน 2018) แต่ผู้คนยังคงมีความเชื่อ และ หน้าตาไปในทางปากีสถานทุกคน หน้าตาเหมือนแขกขาว นับถือศาสนาอิสลาม

จุดสิ้นสุดของของอินเดียถูกกั้นด้วยภูเขาขนาดใหญ่ ที่ไกด์ของหมู่บ้านเล่าให้ฟังว่า “เพียงคุณข้ามภูเขานี้ไปก็เป็นปากีสถาน” ซึ่งสิ่งปลูกสร้างที่อยู่บริเวณนี้จะร้าง ซึ่งร่องรอยบ่งบอกว่าจุดนี้เคยเป็นโรงเรียน และ สถานพยาบาล

ไกด์ประจำหมู่บ้านเขา
ร่องรอยของการเคยเป็นโรงเรียน
สภาพร้างแล้วในปัจจุบัน

[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] 2. ภาษาที่กำลังจะสูญหายไปจากโลก ยังมีชีวิตที่นี่ !

คนที่นี่พูดภาษาที่กำลังจะสูญหายไปจากโลกใบนี้อย่างภาษา Balti ซึ่งตามจริงแล้วเป็นภาษาธิเบตที่จะออกเสียงไปในทาง ธิเบตดั่งเดิม ซึ่งต่างจากธิเบตในปัจจุบัน โดยภาษานี้จะถูกพูดในหมู่คนที่อยู่ในภูมิภาค Baltistan อย่าง Gilgit – Baltistan, ปากีสถาน และ Nubra

เป็นภาษาที่เรียบง่าย เน้นเสียงที่เรียบง่ายเฉพาะในคำหลายพยางค์ ในขณะที่ภาษาทิเบตมาตรฐานจะมีระบบเสียงที่ซับซ้อนและแตกต่างกันไปในเส้นเสียง ไปเลห์ทั้งทีต้องได้หลายภาษาแน่นอน ทักทายให้เป็น !!!


[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] 3. ธรรมชาติสวย และ สงบ

ด้วยลักษณะภูมิประเทศของ Turtuk Village ที่เข้าถึงได้ยากรายล้อมด้วยเทือกเขา Karakoram ที่เป็นเทือกเขารอยต่อระหว่าง เทือกเขาหิมาลัย และ เทือกเขาฮินดูกุช

ประกอบกับการเป็นพื้นที่ห่วงห้ามเขตสู้รบ ทำให้กว่าจะมาถึงที่นี่ได้ต้องผ่านเขตแดนทหารหลายด่าน ต้องรวบรวม Passport ไปส่งให้เขาตรวจก่อนเข้าพื้นที่ ที่นี่จึงเป็นเหมือนไข่มุขของอินเดียที่ยังมีความธรรมชาติทั้งผู้คน และ ทรัพยากรธรรมชาติเรียลแบบ 100%


[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] 4. การผสมผสานของวัฒนธรรม

ที่นี่เป็นหมู่บ้านมุสลิมเพราะเคยอยู่ภายใต้การปกครองของปากีสถาน ผู้คนเลยเป็นคนมุสลิม แต่หมู่บ้านนี้ก็อยู่ในเมืองลาดักซึ่งเป็นเมืองพุทธ และ ลาดักก็อยู่ในอินเดียที่คนส่วนใหญ่เป็นฮินดู

และจากการที่นี่เปิดให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยงเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมาทำให้มีผู้คนเข้ามาที่นี่ และ คนที่นี่เองก็มีความสุขที่จะต้อนรับ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน ดูได้จากเด็กๆที่นี่ที่ชอบมาต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรขอเขาถ่ายรูป และควรพกขนมติดมือไปให้เด็กๆด้วยจะดีมาก


[icon type=”fa-map-signs” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] 5. จุดศูนย์กลางของ Apricot

ที่นี่เป็นแหล่งผลิต Apricot อันดับหนึ่งในลาดัก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า เวลาที่เราไปพักที่หมู่บ้านนี้ ของทานเล่นจะเป็น Apricot มีทั้งอบแห้งมีทั้งการทำให้เป็นวอลนัท

นอกจากเหตุผลทั้ง 5 ข้อที่ได้เล่าไปแล้วเราว่าที่นี่มีอะไรให้น่าค้นหาอีกเยอะน ผู้คนยังคงดำรงชีพแบบเดิมๆ ผู้หญิงยังคงออกไปหาฟืน พอตกเย็นก็จูงลากลับมาด้วย อากาศยังบริสุทธิ์ ไม่ต้องลังเลเลยถ้ามาเลห์ทั้งทีห้ามพลาดที่จะมาที่นี่

ที่มา : https://blog.untravel.com/turtuk-village-ladakh/

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้