Food Corner: มั ณ ฑ ะ เ ล ย์

May 24, 2016
281 views
10 mins read

DSC08393 copy

มัณฑะเลย์ – เป็นเมืองๆแรกในพม่าที่ 6 August มีโอกาสไปเยือน เชื่อไหมว่า ภาพก่อนไป กับภาพหลังไปต่างกันโดยสิ้นเชิงกับเรื่องของกินที่พม่า ที่ถูกเล่าขาน ข่มขู่กันมาเยอะ ขอบอกเลยว่าเรื่องที่เขาเล่าๆกัน มันก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นทั้งหมด เหมารวมไม่ได้ แต่เรื่องที่เขาว่ากันว่า อาหารพม่า มัน แป้งเยอะ อันนี้เรื่องจริงจ้า แต่ในความมันก็มีความอร่อยซ่อนอยู่ ตามฉันมาฉันจะพามากิน

 

[icon type=”fa-cutlery” color=”#999999″ size=”24px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] B r e a k f a s t [divider style=”dashed” height=”1px” color=”#fbff00″]

สภากาแฟ ข้างทางแบบนี้แหละ ราคาย่อมเยา อิ่มทั้งวัน
สภากาแฟ ข้างทางแบบนี้แหละ ราคาย่อมเยา อิ่มทั้งวัน

โจทย์ที่มีให้กับแท็กซี่นำเที่ยวของเรา กับ อาหารเช้านั้นคือ “ไม่แพง และ อร่อย” แท็กซี่ถึงกับบอกว่าไม่มีปัญหา แล้วเราก็มาเจอร้านนี้ ถือว่าเป็นร้านท้องถิ่นของที่นี่ เทียบกับบ้านเราก็คือสภากาแฟนั้นเอง อ่านชื่อร้านไม่ออก แต่เวลาที่ใครอยากมาก็นำรูปให้เขาดูก็ได้รับรองเขาคงหาร้านอะไรทำนองนี้ได้แหละ

ชาวพม่ามากินกันไม่ขาดสาย คนเยอะใช้ได้เลยแหละ
ชาวพม่ามากินกันไม่ขาดสาย คนเยอะใช้ได้เลยแหละ

เมื่อรถจอดสิ่งที่เราทำคือ เดินเข้าไปดูของแปลกมากมายในร้านนี้ อย่างแรกเป็นแป้งที่ฟู ก่อนทอดก็ต้องตีกันเป็นว่าเล่น แล้วก็ดูวิธีทำของเขา ก็ไม่ต่างจากอาบังบ้านเราหรอก เพราะใส่ไข่เป็นปกติ แต่แป้งเขาไม่เห็นเหมือนอาบังบ้านเราเลย จากนั้นก็มานั่งรอ คนขับแท็กซี่เราก็เลยถาม และ สั่ง set มาให้คนล่ะ set

[col2 ][/col2][col2 ][/col2]

สิ่งที่ได้มาเซตนั้นคือ ขนมคล้ายปอเปี๊ยทอดบ้านเราน้ำจิ้มไม่รสจัด ปาท่องโก๋ใหญ่มาก โรตีใส่ไข่พร้อมถั่ว และ ชาร้อน 1 แก้วกินแบบนี้คนล่ะเซต ถามว่าอิ่มไหม ตอบเลยว่ามาก เอกลักษณ์ของคนที่นี่คือ ถั่ว ที่มีทุกมื้อจริงๆ โรตีมีเนยถั่วมาให้ทากิน ที่ชอบสุดๆ เลยคือชา เพราะ หอม อร่อย ไม่หวานเกินไป

ถั่วเนยๆ นึกถึงข้าวโพดอบเนย
ถั่วเนยๆ นึกถึงข้าวโพดอบเนย

[col2 width=”20%”]DSC08405[/col2][col2 width=”80%”]คะแนน 4/5 ([icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart-o” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ])
พูดถึงความคุ้มค่า ถือว่าคุ้มมากเพราะตกคนล่ะ 25 บาทต่อชุด แล้วกินได้เยอะขนาดนี้ หักคะแนนเรื่องความมัน และ เลี่ยน ดังนั้นแล้วมาพม่าทั้งที อย่าลืมลิ้มลองอาหารเช้าแบบพม่าได้ที่ มัณฑะเลย์จ้า[/col2]

 

[icon type=”fa-cutlery” color=”#999999″ size=”24px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] L u n c h[divider style=”dashed” height=”1px” color=”#fbff00″]

อาหารพม่าแท้
อาหารพม่าแท้

มาถึงมื้อกลางวัน หรือ มื้อธรรมดากัน ถ้าใครเคยไปเกาหลีจะพอเข้าใจภาพ ว่าเครื่องเคียงเกาหลีจะเยอะมาก กิมจิ ผักดอง เต็มไปหมด พม่าก็มีเครื่องเคียงเช่นกัน แต่เครื่องเคียงของเขาจะออกแนว หน่อไม้ดอง น้ำพริก ถั่ว มะม่วงเปรี้ยว กินแก้เลี่ยนว่างั้นเถอะ เพราะอาหารพม่านั้นขึ้นชื่อเรื่องความมัน

ร้านดูดีมีชาติตระกูลมาก
ร้านดูดีมีชาติตระกูลมาก

วันนี้พี่คนขับแท็กซี่ก็พาเรามากิน ลืม บอกแกไปว่าขอราคาเบาๆ แกเลยพามาร้านหน้าตาดีแบบนี้ มิงกาลาบา ตอนเห็นร้านแล้วแบบ สงสัยมื้อนี้จะโดนหนัก แต่หารู้ไม่ ไม่ใช่แบบนั้นเลยเพราะเดินเข้าไปเลือกเมนูนั้นเขาขายเป็นชุดๆไป 1 เมนูจะมาพร้อมชุดผักเครื่องเคียง เราต้องสั่งแกงเผ็ดอะไรประมาณนั้น

แกงเผ็ดจานหลักที่เราต้องสั่ง
แกงเผ็ดจานหลักที่เราต้องสั่ง

เอาเข้าจริงเมนูจัดจ้าน อร่อยดี เมื่อสั่งเสร็จเราก็แค่เข้าไปนั่งรอ เครื่องเคียงต่างๆก็จะมาเสริฟ พร้อมซุป และข้าวที่สามารถเติมได้เรื่อยๆ โดยเครื่องเคียงที่เห็นจะเป็นน้ำพริก 6 อย่าง น้ำพริกมะขาม ถั่วเหลือง น้ำพริกต่างๆ และมีผักสด ให้กินแกล้มคือ ขอออกปากเลยว่า ประทับใจอาหารมื้อนี้มาก

เครื่องเคียงใกล้ๆ
เครื่องเคียงใกล้ๆ

[col2 width=”20%”]

ร้านดูดีมีชาติตระกูลมาก
ร้านดูดีมีชาติตระกูลมาก

[/col2][col2 width=”80%”]คะแนน 5/5 ([icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ][icon type=”fa-heart” color=”#999999″ size=”16px” style=”plain” link=”” new_window=”true” ])
พูดถึงความคุ้มค่า ถือว่าคุ้มมากเพราะตกคนล่ะ 100 บาทต่อชุด แล้วกินได้เยอะขนาดนี้ ข้าวเติมไม่อั้น น้ำเติมบริการตลอดเวลา น้ำซุปอร่อย เครื่องเคียงอร่อย ประทับใจจ้า[/col2]

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้