Beitou (เป่ยโถว) | สุดยอดบ่อน้ำพุร้อนแห่งกรุงไทเป

October 4, 2017
5K views
17 mins read

Beitou

Beitou – เมื่อน้ำสีฟ้าจะเยียวยาทุกสิ่ง ที่นี่จึงเป็นอีกจุดหมายปลายทางของเมืองนี้ “ไทเป” ด้วยความว่าที่นี่เหมาะสมยิ่งนักที่จะมาเดินเล่นกันในช่วงอากาศหนาว เพราะที่นี่มีไอร้อนจากบ่อน้ำร้อน พร้อมมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และที่นี่ก็มีสิ่งก่อสร้างสวยงามหลายที่ให้เราได้เดินแวะกันด้วย ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ เราจึงขอชวนทุกคนมาแวะชมกันว่าที่นี่มีอะไร ตามฉันมา 6 August Journey จะพาไปชม

การเดินทาง & ค่าใช้จ่ายบางกิจกรรม


การเดินทาง – MRT สถานี Beitou (สายสีแดง) แล้วมาเปลี่ยนเส้นไปยังสถานี Xinbeitou (สายสีชมพู) จะเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด
ค่าใช้จ่าย – สถานที่เข้าส่วนใหญ่ในนี้ไม่เสียค่าเข้า รวมทั้งบ่อน้ำพุร้อนด้วย แต่จะมีกิจกรรมที่อาจต้องเสียเงินถ้าเราสนใจ เช่น การแช่น้ำร้อนเพื่อสุขภาพ อาจต้องเสียค่าเข้า เพื่อการประหยัดยิ่งขึ้น ควรเตรียมชุดว่ายน้ำไปด้วย จะได้ไม่เสียค่าเช่า และที่นี่มีที่แช่เท้าฟรีโดยเดินจากสถานีรถไฟแล้วต้องเดินไปอีกแยก

เมื่อมาถึงสถานี Beitou ให้เราเดินลงมาแล้วเดินตามป้ายได้เลย เพราะบริเวณนี้จะเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวมามากเป็นพิเศษ เพื่อไปต่อ MRT สีชมพู โดยไม่ต้องแตะบัตรออกนะ เพราะป้ายมันอาจจะไม่ชัดเจน เลยแนะนำว่าสังเกตป้ายดีๆจ้า

นั่งรถไฟสายสีชมพูมาแปบเดียวก็จะมาถึงสถานี Xinbeitou เมื่อเดินลงมาแล้วจะเห็นเรือนงามๆบริเวณสถานีเลยแหละ สวยดี ออกแนวสไตล์ญี่ปุ่นเลย แต่แถวนั้นจะเป็น 3 แยกได้จึงแนะนำให้อ่านป้ายแล้วเดินตามป้ายมาได้เลย บริเวณนี้จะเดินเยอะหน่อย และมีความชันเล็กน้อย เพราะแถวนี้เป็นภูเขา

บริเวณนี้จะเป็นบริเวณที่เดินกันยาวๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ โดยเราจะเดินท่ามกลางธรรมชาติมากๆเพราะจุดแรกที่เราจะเจอจะเป็น สวนเป่ยโถว ซึ่งถ้ามาเช้าหน่อยก็จะเจอคนเฒ่าคนแก่ที่นี่มาเดินออกกำลังกายกัน อากาศดีมากเพราะต้นไม้บริเวณนี้แน่นหนา

เมื่อเดินไปเรื่อยๆก็จะเจออีกสถานที่นึงที่เป็นที่นิยมอย่าง Taipei Public Library Beitou Branch ที่นี่เคยได้ชื่อว่าเป็นห้องสมุดติดอันดับโลกในเรื่องความสวยงาม การก่อสร้างสถาปัตกรรมที่สวยงาม โดยที่มีไม้มาสร้าง แล้วเล่นลวดลายอย่างสวยงาม โดยภายนอกจากร่มรื่นมากด้วยต้นไม้

ปัจจุบันนี้ที่นี่ถูกเปิดให้เป็นที่ท่องเที่ยวไปในตัว เพราะใครมาใครไปก็จะแวะมาถ่ายรูปกัน ลำพังแค่คนมาอ่านหนังสือกันอย่างจริงจังก็มีมากอยู่แล้ว โต๊ะที่นั่งส่วนใหญ่จะเต็มทั้ง 3 ชั้นเลย อย่างเราก็ทำได้แค่เดินสำรวจนั่นเอง

ห้องสมุด

ด้วยความว่าที่นี่เคยตกอยู่ในช่วงการปกครองของญี่ปุ่น เราจะสังเกตเห็นว่าที่นี่จะมีวัฒนธรรม สิ่งก่อสร้าง การแช่น้ำร้อน แบบญี่ปุ่นเลย เขาว่ากันว่าในสมัยก่อนถึงกับเป็นที่ๆแบบชายหนุ่มนิยมมาเพราะมีสาวบริการ แต่ไม่นานนักรัฐบาลไต้หวันก็ทำการจัดระเบียบ และ สร้างเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญไปเลย

เดินขึ้นไปเรื่อยๆก็จะเจอพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับที่นี่ แต่เราไม่ได้แวะเข้าเพราะคนเยอะ จึงทำได้เพียงเดินเล่นข้างนอก ท่ามกลางธรรมชาติเพื่อเดินเข้าไปหาบ่อน้ำพุร้อน ตามจริงแล้วที่นี่มีน้ำไหลผ่าน เป็นน้ำร้อนสวยงามตลอดทาง และเดินเหนื่อยเช่นกัน ถ้ามาเที่ยวหน้าร้อนแบบเรานะ

พิพิธภัณฑ์น้ำพุร้อน

ถ้าลองสังเกตดีๆแถวนี้จะมีโรงแรมเยอะเช่นกัน ดังนั้นถ้าใครอยากมาในช่วงที่คนไม่เยอะ หรืออยากมานอนแล้วได้แช่น้ำร้อนด้วยก็แนะนำให้มาจองที่พักย่านนี้ ส่วนใครที่อยากแช่น้ำแต่ไม่ได้พักย่านนี้เขาก็มีที่อาบน้ำสาธารณะให้เช่นกัน แต่ๆบางที่ก็ต้องแก้หมด (Nude) บางที่ก็ต้องใช้ชุดว่ายน้ำ

แช่น้ำพุร้อนไต้หวัน

อย่างสมมุติถ้าใครไม่ได้เอาชุดว่ายน้ำไป เขาก็มีตู้กดชุดว่ายน้ำให้ได้เช่ายืมกัน แต่ต้องเข้าใจว่าอะไรๆก็เป็นภาษาจีนกัน ดังนั้นทางที่ดีควรเตรียมไปจะดีกว่า เมื่อเลยบริเวณอาบน้ำร้อนมาจะเจอทางเลี้ยวเข้าไปโดยมีป้ายใหญ่ๆชัดเจนนั้นก็คือ Beitou Thermal Valley ป้ายภาษาจีน

เดินเข้าไปเลยจ้า มาถูกทางแล้วจุดสังเกตเพิ่มเติมคือจะมีร้านขายของ ขายไข่ที่ต้มจากบ่อน้ำร้อนขาย แต่ขอบอกเลยว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้คือเดินหอบ มันเหมือนเราเดินชันขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ต้องห่วงเลย ความงามจะเยียวยาทุกสิ่ง

ถ่ายรูปเยอะๆบริเวณนี้ น้ำจะร้อนจริงๆ และ กลิ่นกำมะถันจะแรงใช้ได้เลย ก็มาถ่ายรูป มาให้รู้ว่ามา ยิ่งถ้ามาหน้าหนาวเราว่าคงให้ความอบอุ่นได้ดีทีเดียว เราจึงขอแนะนำว่าที่นี่สวยงามและคู่ควรที่จะมาเลย

ขอเล่าถึงประเด็นบ่อน้ำพุร้อนนิดนึงจ้า เขาว่ากันว่าน้ำพุร้อนที่นี่นั้นจะมี 3 แบบด้วยกัน จะมีแบบที่มีกำมะถันเขียวๆหน่อย แบบที่มีกำมะถันสีขาว และสุดท้ายแบบโปร่งใสเลย ซึ่งคุณสมบัติทางด้านสุขภาพก็จะต่างกันไปนั่นเอง อีกเรื่องคือกฎระเบียบต่างๆในการเข้าไปอาบแนะนำให้ปฎิบัติให้ตรงตามกฎด้วยจ้า

Beitou

เมื่อเดินออกจากจุดนี้ เพื่อไป MRT จากบริเวณ MRT เดินเลยไปอีกแยกจะมีบริการแช่เท้าฟรี โดยที่แช่จะเป็นแบบ Open เป็นสาธารณะ เดินไปแล้วจะเห็นป้ายบอกทางไว้ชัดเจน เหมาะสำหรับใครที่เดินเที่ยวมาเมื่อยๆ อยากผ่อนคลาย ต้องไปโดน

เห็นป้าย Hot Spring Foot Spa นั้นแหละมาถูกทางแล้วก็เดินเข้าไปได้เลย หน้าตาจะเป็นประมาณนี้ Open และมีข้อปฎิบัติไว้ชัดเจน ให้เราล้างเท้า เก็บของที่ชั้นวางให้เรียบร้อย เพราะคนอื่นจะได้มีที่นั่งด้วย

ดูจากลักษณะแล้ว เหมือนเป็นสปาขามากกว่า ฟินกันไปแบบไม่เสียตังด้วย ถือเป็นอีกที่ๆเราอยากแนะนำเลย บริเวณนี้มีอุณภูมิบอกชัดเจน กรด-ด่างในน้ำ แต่เหนือสิ่งอื่นใดแช่แต่พอดีจ้า เขาให้แช่เท่าไรก็เท่านั้น เพื่อสุขภาพที่ดีไปตามรอยกันได้จ้า

ตามศาสตร์การวิจัยเขาบอกว่าเท้าเราจะเป็นจุดที่ส่งผลไปถึงจุดสัมผัสต่างๆในร่างกาย ดังนั้นเมื่อเราแช่น้ำอุ่นที่บ่อนี้การทำงานของอวัยวะเรื่องการสัมผัสก็จะดีขึ้น เป็นความรู้สำหรับหลายๆคนที่เดินเที่ยวมามากอาจจะเก็บที่ตรงนี้ไว้เป็นจุดสุดท้ายก็ได้ เพื่อกลับไทยจะสบายตัวมากขึ้น

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้

Don't Miss