10 ทริคเตรียมตัวเที่ยวหลวงพระบาง แบบ True Story

May 11, 2018
452 views
11 mins read

หลวงพระบาง – แบบฉบับ True Story ที่อยากเล่าเหลือเกิน ถือเป็นการเล่าถ่ายทอดประสบการณ์ และ ทริคที่อยากแนะนำ สำหรับใครหลายคนที่มาครั้งแรกแล้วอาจตกใจว่าทำไมอะไรก็แพง ตามเรามา 6 August Journey จะเล่าเรื่องราวการดำรงชีพที่นั้น

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] รถที่สนามบินเข้าเมือง


สนามบินที่นี่ดีหน่อยคือ เขาจะมีตั๋วขายที่จุดเดียวเลย ต้องซื้อผ่านคนนี้เท่านั้น หน้าที่เราก็เอาปี้ (ตั๋ว) เดินไปที่รถ ซึ่งการเข้าเมืองหลวงพระบางที่ห่างจากสนามบิน 10 นาทีเขาคิด 50,000 กรีบราคานี้ไปได้มากสุด 3 คนตอนนั้นเราไปคนเดียวเราก็ทักคนต่างชาติขอแชร์ด้วยสิ ทุกคนก็แฮปปี้ เชื่อสิ

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] อินเตอร์เน็ต


งงในงง เมื่อเดินออกมาจากการตรวจคนเข้าเมือง ก็เจอขายซิมส์ และ รับเงินไทยด้วย 4 วันเน็ตลื่น 100 บาทไทยเท่านั้นเวิร์คมาก เพราะก่อนไปแอบอ่านรีวิวคนอื่นเจอ 2-300 บาททั้งนั้นเลย เจอแบบนี้ก็สบายใจ

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] แลกเงินจ้า


เราแลกในสนามบินมาเช่นกัน เรื่องนี้บอกไม่ได้เช่นกันว่าแลกที่ไหนเวิร์คกว่าแต่เท่าที่เดินดูนะ ที่สนามบิน 1 บาทได้ 263 กีบ ส่วนในตัวเมืองหลวงพระบางที่สามารถเอาบัตรเครดิตรูดได้ หรือ จะกดตู้ก็ได้นะเขาคิดค่ากด 80 บาทได้และ 1 บาทได้ 255 กีบจ้า

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ]ที่พักในหลวงพระบาง


เรื่องนี้ต้องยอมรับว่าที่พักหลวงพระบาง เอาแบบนอนคนเดียว ไม่ได้นอนรวมกันราคาขั้นต่ำก็ 500 บาทไทยแล้ว อยากนอนถูกก็เดินไกลไปย่านไปรษณีย์หลวงพระบางเลย อันนี้แอบเดินถามมาประมาณ 6-7 ที่ราคาอยู่ที่ 700 บาทนะสำหรับโซนใกล้ๆวัดเชียงทอง

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] อาหารตรงนี้ดีกว่าที่หลายรีวิวแนะนำ


เรื่องนี้เจ็บใจมากที่หลายคนรีวิวแล้วให้ไปลองกินบุฟเฟต์จานเดียว ที่อยากตักอะไรก็ตักให้อยู่ในจานเดียว เราขอบอกเลยว่ากินไม่ได้เลย !!! คือแบบเรานึกถึงหมาที่บ้านอะที่คลุกๆอะไรก็กิน เราเลยขอชี้เป้าร้านคุณภาพดีราคาเท่ากันคือ 15,000 ร้านอยู่ตรงข้าม Villa Champa

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] เรียกรถไปเมืองอื่นตรงไหนดี


เรื่องนี้เราก็เดินเช็คเหมือนกัน ว่ามีตารางเดินรถกี่โมง อะไรยังไงสรุปว่าเราเช็คเทียบกันเห็นๆไปเลยร้านที่อยู่ห่างออกมาจากถนนเส้นหลักมักจะถูกกว่า แต่เราลองถามที่พักของเรา ก็ราคาใกล้กันห่างกันแค่ 20 บาทไทยได้ก็เลยใช้บริการที่พัก

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ตักบาตรตรงไหนถ่ายรูปสวย


เรื่องนี้ถือเป็นจุดไคลแม็กซ์ของทริป เพราะจะถ่ายรูปสวยออกมาเราแนะนำให้ตักแถว วัดเสนสุขาราม (sensoukharam) เพราะตรงนั้นจะมีกำแพงขาวยาวเหยียด ถนนดีๆ ถ่ายรูปออกมาจะสวย ส่วนเรานั้นลองไปตักแถวไปรษณีย์ ตลาดเช้าภาพก็เป็นอย่างที่เห็น

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] อยากแต่งตัวเป็นสาวลาว


แอบสำรวจราคาผ้าถุงลาวมาให้ ตอนเดินตลาดกลางคืน แบบสั้นๆก็ 199 บาทไทยได้ ผ้าสวยใช้ได้ แม่ค้าส่วนใหญ่บริการเลื่อนตะขอตรงนั้นเลย เพื่อความดูดี แนะนำให้เลื่อนเยอะๆ จะได้ถ่ายออกมาแล้วดูผอม

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ซื้อทัวร์กับที่พัก


เรื่องนี้เราว่าสำคัญนะ เพราะรถส่วนใหญ่ต้องวนรับ และ ทางโรงแรมเขาก็จะเดินมาตามเราที่ห้องได้ถ้ารถมาแล้ว ครั้งนี้เราไปกลับน้ำตกตาดกวางสีในราคา 50,000 กีบ (ปี 2018) เพื่อนหลากหลายชาติเยอะไปหมด สนุกไปอีกแบบสำหรับรถตู้

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] เข้าวัดแล้วต้องจ่ายเงิน ทำไงดี


วัดที่ หลวงพระบาง สวยงามคุ้มค่าต่อการจ่ายเงิน แต่บางทีเราก็ไปถึงเย็นแล้ว ทำให้ไม่เจอคนเก็บค่าเข้า คือเป็นช่วงที่พระทำวัตรกันแล้ว ถ่ายรูปออกมาอาจจะไม่สวย จึงขอแนะนำให้จ่ายเงินเถอะ

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ช่วงเช้าแถวไหนฮิต


ช่วงเช้า แถวไปรษณีย์ ตลาดเช้า และ ร้านสภากาแฟจะฮิต ร้านชื่อดังอย่างประชานิยมต้องมา อิอิ แต่เราไปแบบเช้ามากๆ ก็เลยแทบไม่มีคน แต่เราชอบตลาดเช้าที่นี่ มันมีของแปลกเยอะดี แต่ราคาก็แรงใช้ได้เลย

 

[icon type=”fa-globe” color=”#999999″ size=”16px” style=”circle_thin” link=”” new_window=”true” ] ช่วงเย็นไปชิลที่ไหนดี


ควรเสียเหงื่อปีนขึ้นมาขี่คอกันชมพระอาทิตย์ตกจ้า บนภูสี เอาเข้าจริงก็ไม่ได้สวยมากหรอก แต่มาทั้งทีก็ไม่เสียหายจริงไหม

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้