Graceful Sunday | รักอัศจรรย์

December 30, 2018
308 views
13 mins read

รักอัศจรรย์ – หัวข้อเทศนาประจำวันอาทิตย์ที่ 16 Dec 2018 โดย ศจ.ทวีศักดิ์ แซ่เล้า
ที่คริสตจักรใจสมานสุขุมวิท 6 พูดถึง ความรักที่บางคนก็สมหวัง บางคนก็ผิดหวัง บางคนอกหักกับความรัก บางคนเข็ดขยาดกับมัน แต่ไม่ว่าเราจะขยาดกับความรักขนาดไหน ในใจลึกๆก็ยังต้องการความรักอยู่ดี เพราะมนุษย์ถูกสร้างมาให้ได้รับความรัก ทุกคนมีถังความรัก แต่รู้ไหมว่าความรักของพระเจ้านั้นอัศจรรย์และควรค่าที่เราจะแสวงหา


1. รักอัศจรรย์ เป็นรักที่ไม่มีเงื่อนไข

ความรักของพระเจ้าก็เป็นที่ประจักษ์แก่เราโดยข้อนี้ คือพระเจ้าทรงใช้พระบุตรองค์เดียวของพระองค์เข้ามาในโลก เพื่อเราจะได้ดำรงชีวิตโดยพระบุตร (1 ยอห์น 4:9)

ถ้าพูดถึงเรื่องศาสนาในหลายศาสนามักจะเป็นเรื่องของความพยายาม และ การปฎิบัติเพื่อเข้าใกล้พระเจ้า ต้องถือศีล ต้องงดเนื้อสัตว์ ต้องไปกราบไหว้ ต่างจากเราที่เราแค่มีความสัมพันธ์กับพระเจ้าผ่านการอธิษฐาน และ ความรักของพระเจ้าที่เทลงมาที่จิตใจของเรา

แม้เราจะยังเป็นคนที่ไม่ได้ดีพร้อม แต่ด้วยพระคุณของพระเจ้าก็ทำให้เราได้สัมผัสความรักที่ไม่มีข้อแม้ และ เป็นคนที่ดีขึ้นอย่างไม่ต้องอึดอัด ลองกลับมามองที่สังคมไทยในปัจจุบัน นับแค่เรื่องศีล 5 แต่กลับกลายเป็นว่า สุราคือสินค้าขายดี ห้ามล่วงประเวณี แต่กลายเป็นว่าเด็กท้องกันเยอะมาก ในขณะที่ปัจจุบันมนุษย์เก่งขึ้น สูงขึ้น แต่ศีลธรรมกลับต่ำลง

6ขณะเมื่อเรายังอ่อนกำลัง พระคริสต์สิ้นพระชนม์เพื่อคนอธรรมในเวลาที่เหมาะสม 7อันที่จริง มีน้อยคนนักจะยอมตายเพื่อคนชอบธรรม แต่บางทีจะมีคนยอมตายเพื่อคนดีก็ได้ 8แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เรา คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์สิ้นพระชนม์เพื่อเรา 9เพราะฉะนั้นเมื่อเราถูกชำระให้ชอบธรรมแล้วโดยพระโลหิตของพระองค์ ยิ่งกว่านั้นเราจะพ้นจากพระพิโรธของพระเจ้าโดยพระองค์ 10เพราะว่าถ้าขณะที่เรายังเป็นศัตรูต่อพระเจ้าเราได้กลับคืนดีกับพระองค์ โดยที่พระบุตรของพระองค์สิ้นพระชนม์ ยิ่งกว่านั้นอีกเมื่อกลับคืนดีแล้ว เราก็จะรอดโดยพระชนม์ชีพของพระองค์ (โรม 5:6-10)

ลองนึกถึง คนรอบตัวเราสิ…มีคนประเภทไหนบ้างที่เราไม่อยากยุ่งเกี่ยว ไม่อยากช่วยเหลือ นี่จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องการความรักจากพระเจ้า เพื่อเราจะรักคนอื่นเท่าๆกัน เราจะปฎิบัติต่อทุกคนเท่าเทียมกัน อย่างไม่มีเงื่อนไข

2. รักอัศจรรย์ เป็นรักที่ให้อภัย

9ความรักของพระเจ้าก็เป็นที่ประจักษ์แก่เราโดยข้อนี้ คือพระเจ้าทรงใช้พระบุตรองค์เดียวของพระองค์เข้ามาในโลก เพื่อเราจะได้ดำรงชีวิตโดยพระบุตร 10ความรักที่ข้าพเจ้าพูดถึงนี้ไม่ใช่ที่เรารักพระเจ้า แต่ที่พระองค์ทรงรักเรา และทรงใช้พระบุตรของพระองค์มา เพื่อเป็นเครื่องบูชาลบบาปของเรา (1 ยอห์น 4:9-10)

เคยโกรธแค้นใครบ้างไหม เวลาที่เรามีความรู้สึกนั้นเราก็ทุกข์ และ จิตใจไม่มีความสุขที่ตัวเราเอง และเคยสังเกตไหมว่าร่างกายเราก็จะเครียดตาม ปวดหัว ตัวเกร็ง หัวใจเต้นแรง แต่การให้อภัยมันคือการปลดปล่อยโซ่ตรวนในใจตัวเอง พอเราอภัยเราก็จะหายแค้น

ในหนังสือเล่มหนึ่ง ผู้หญิงชาวยิวคนนึงเล่าให้ฟังเรื่อง ยุคนาซีไล่ฆ่าชาวยิว ครอบครัวเขาเองเป็น 1 ในกลุ่มคนที่ถูกฆ่าแล้วเหลือเพียงเขาคนเดียวที่มีชีวิตรอด เธอจำหน้าทหารคนที่ฆ่าครอบครัวเธอได้อย่างแม่นยำ และคิดว่าเสมอว่าถ้าเธอเจอเขาได้อีกเมื่อไรเธอจะฆ่าเขาเสีย

เวลาผ่านไปนานมากจนช่วงชีวิตนึงเธอได้รู้จักพระเยซูคริสต์ และ ต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิต เหมือนสวรรค์เล่นตลก เมื่อถึงคราวที่เธอต้องออกประกาศแล้วชวนคนทั่วไปมารับเชื่อ เธอกลับเจอทหารคนนี้ในสภาพที่แก่ และ ไร้ความโหดเหี้ยมเหมือนเมื่ออดีต ต้องขอบคุณพระคุณของพระเจ้ามากมาย ที่ทำให้เธออภัยและเข้าไปประกาศผู้ชายคนนี้

เราไม่อาจจะรับการอภัยจากพระเจ้าฉันใด ถ้าเราไม่อภัยให้ผู้อื่นฉันนั้น และอย่าลืมว่า การให้เป็นเหตุของความสุขมากกว่าการรับ การให้อภัยก็เป็นการให้เช่นกัน

3. รักอัศจรรย์ คือ รักที่เปลี่ยนแปลงชีวิต

ถ้าความรักของพระเจ้าเข้ามาชีวิตเราจะเปลี่ยนแปลงได้ไม่ยาก ไม่ต้องมีศีลให้ถือ ไม่ต้องฝืนกันมากไป ด้วยความรักอัศจรรย์ของพระเจ้าย่อมก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแน่นอน ไม่เชื่อต้องลองด้วยตนเอง

Khun Peung (6 August Journey)

6 August Journey เป็นผู้หญิงสาย IT ที่ชอบท่องเที่ยว และ ชอบการ Staycation เป็นชีวิตจิตใจ รวมทั้งยังชอบลิ้มลอง Hotel Dining + Omakase โดยเน้นให้ข้อมูลที่ละเอียดสำหรับทุกคนไปตามรอยได้